ศูนย์บริการรถยนต์ครบวงจร และรถเช่า ที่ทันสมัยที่สุดในจังหวัดปราจีนบุรี

 
 
หน้าหลัก เกี่ยวกับเรา รถเช่า บริการของเรา ติดต่อเรา
HOTLINE : 086-3665967 | | เพิ่มเพื่อน

CAR RENTAL CENTER : 086-3665967

สยามยางยนต์ กบินทร์บุรี | สยามยางยนต์ นิคม 304

 

CAR SERVICE

Knowledge

ผลิตภัณฑ์ และบริการ
ยางรถยนต์ น้ำมันเครื่อง แบตเตอรี่ เบรค ช่วงล่าง ติดตั้งแก๊ส / E85 บริการอื่นๆ
เพิ่มเติม
Knowledge
CAR RENT
CAR SERVICE
GAS SERVICE
ALL
Tires
Lubricant
Brake
Battery
Shock-Up
Other

เปลี่ยนผ้าเบรค ต้องเจียรจานไหม?

"โดยทั่วไปถ้าเปลี่ยนผ้าเบรคใหม่ ต้องเจียรจานเบรคทุกครั้งไม๊ครับ?"

ตอบ. เรื่องนี้เถียงกันมานานเหมือนจอดรถติดไฟแดงต้องเหยียบเบรคไหม? มาฟังแนวคิดแต่ละฝ่าย

เจ้าของรถ: ไม่อยากเจียร เพราะเสียดายเนื้อจานเบรค (ยุคที่ผู้ผลิตชิ้นส่วนในประเทศมีน้อย จานเบรคต้องนำเข้า มีราคาแพง)ต้องเสียค่าแรงเพิ่ม(ค่าเจียร) อายุจานเบรคเหลือน้อยลง (ระยะเวลาควักงินซื้อจานเบรคใหม่ก็ใกล้เข้ามา)

ร้านทำเบรค: ส่วนใหญ่แนะให้เจียร เพื่อได้ค่าแรงเพิ่ม ลูกน้องมีงานทำ ที่สำคัญผลงานออกมาดี (เบรคเอาอยู่ ลูกค้าไม่มาด่าตามหลังว่าทำเบรคไม่ดี)

ศูนย์บริการสยามยางยนตร์  : แนะนำให้เจียรเพราะ มันเหมือนกับ การเริ่มต้นใหม่ ของผ้าเบรก ถ้า จานเบรก มีร่อง หรือผิว ขุรขระ อาจจะทำให้ เบรกติดและเกิดอุบัติเหตุได้

หลักการ:  ผ้าเบรคที่ตั้งขนานกับจานดิสเบรค ทั้ง 2 ฝั่งมีผิวสัมผัสเรียบเนียน หมายถึงพื้นที่จับสัมผัสของ 2 วัสดุจะประกบกันสนิท  เวลาจับเข้าหากัน จะเกิดแรงยึดเหนี่ยวเต็มพื้นที่ ประสิทธิภาพการหยุดชะลอจะทรงประสิทธิภาพสูงสุด

ความเป็นจริง: จานเบรคที่ใช้งาน ไม่มีอันไหนที่เรียบเนียน มีร่องลึกบ้างตื้นบ้าง ความเรียบเนียนหายไปเท่าไร ความขรุขระจะแทนที่ พื้นที่สัมผัสระหว่างผ้าเบรคกับจานจะลดลงมากเท่าใด ประสิทธิภาพการหยุดจะลดลงมากเท่านั้น

แนวคิดเก่า: จานดิสเบรคราคาแพง  เป็นอะไหล่ถาวรคู่รถ  เจ้าของรถไม่อยากเปลี่ยน ไม่อยากเจียร อยากใส่ผ้าเบรคไปทั้งอย่างนั้น เดี๋ยวผ้าเบรคกับจานสีกันไปมา ใช้เวลาสักพัก จะสนิทเข้าหากันเอง

แนวคิดปัจจุบัน: จานดิสเบรคราคาถูกลง (รถตลาด 1500-2500 บาท) และถือเป็นอะไหล่สิ้นเปลืองชนิดหนึ่ง (เจียร มากสุดเฉลี่ยไม่เกิน 3 ครั้ง บางยี่ห้อให้ 2 ครั้ง วัดความหนากันเป็นมิลลิเมตร)

สรุป... มี 3 ปัจจัยสำคัญที่เกี่ยวข้องกับแนวคิดการเจียรจานเบรคคือ
1.ปัจจัยด้านราคา
2.ปัจจัยด้านวิศวกรรม
3.ปัจจัยด้านความปลอดภัย


ปัจจัย แรกทรงอิทธิพลในอดีต ส่งผลให้มีแนวคิดไม่เจียรจานเบรค แต่เมื่อเข้าสู่ยุคปัจจุบัน จานเบรคมีราคาถูกลง ปัจจัยแรกเริ่มเสื่อมถอย คนส่วนใหญ่หันมาให้ความสนใจปัจจัยที่ 2 -3 แทน

ปัจจัยที่ 2 เกิดขึ้น เนื่องจากผู้ใช้รถฉลาดขึ้น ช่างเสาะหาความรู้ เข้าใจหลักการทำงานพื้นฐานของระบบเบรค และทำใจได้ว่า การสึกหรอ เกิดขึ้นทั้ง 2 ฝั่งคือ ผ้าเบรคและจานเบรค ทั้งคู่จึงเป็น อะไหล่สิ้นเปลืองที่ต้องเปลี่ยนเมื่อถึงเวลา

ปัจจัยที่ 3 ระบบเบรคเกี่ยวข้องความปลอดภัยโดยตรง ถ้าไม่เจียร อาจใช้เวลาสักพักกว่าที่ผ้าเบรคกับจานจะประกบกันสนิท (อยู่ที่ชั่วโมงการใช้งาน คุณภาพวัสดุ และความลึกของรอยสึกหรอเดิม) แต่อุบัติเหตุเกิดได้ทุกเมื่อ ไม่รอเวลา ทั่งนี้การเจียรจาน หากใช้รถปกติ อาจต้องรอกว่าเข้าที่ 1-3 วันเหมือนกัน แต่ถ้าไม่เจียร จะนานกว่านั้นแน่นอน ถ้ารอยลึกๆ แล้วเจอผ้าเบรคเนื้อแข็งๆ อาจใช้เวลาเป็นเดือนกว่าผ้าเบรคจะผสานกับจานเบรคจนสนิท (หรือหลายๆ วันกว่าเบรคจะได้ที่) ช่วงนั้นเลยต้องขับระวัง อย่าไปจี้ท้ายใคร

สิ่งที่ควรตระหนักเสมอ หลังจากที่นำรถไปทำระบบเบรค ไม่ว่าเปลี่ยนผ้าเบรค เปลียนมันเบรค หรือระบบใดๆ เกี่ยวกับการหยุดรถ คือ ต้องทำให้ระบบเบรคกลับมาทำงานเต็มร้อยในเวลาอัน"สั้น"ที่สุด.

 


ด้วยเทคโนโลยี ณ วันนี้ . . .

ด้วยราคาแร่เหล็กที่ใช้ทำจานเบรค ณ วันนี้ยังไม่แพงเท่าทอง. . .

ด้วยความปลอดภัยที่ต้องคิดคำนึงถึงก่อนสิ่งอื่นใด. . .


จึงกลายเป็นที่มาของเหตุผล(ที่ผมคิด)ว่าควรที่จะ "เจียร" จานดิสเบรคในยามเปลี่ยนผ้าเบรคทุกครั้ง.

 

ถ้า ลังเลในการตัดสินใจ ให้คิดว่ามันคือคืออะไหล่สิ้นเปลืองชิ้นหนึ่ง  การเจียรจานเบรคคือทางลัดสุดที่ทำให้เบรคกลับมาสมบูรณ์ในเวลาอันสั้นสุด. หมายถึง คุณและทุกชีวิตบนรถ จะได้รับสิทธิเข้าถึงความปลอดภัย ในเวลาที่รวดเร็วสุดนั้น...เช่นกัน...)

 

ขอขอบคุณ คุณ timerider

ผ้าเบรก คอมเพล็กซ์

 

ศูนย์บริการน้ำมัน ครบวงจร สยามยางยนตร์

ท่านสามารถเข้ารับบริการ

- บริการเปลี่ยนยาง ซ่อมยาง

- บริการ ตั้งศูนย์ ถ่วงล้อ สลับยาง

- ตรวจเช็ค/เปลี่ยนผ้าเบรค (Brake) เจียรจานเบรก

- แบตเตอรี่ (Battery)

- เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง (Lubricant)

- เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรก

- ปรับตั้งวาวว์รถยนต์ ทุกรุ่นทั้ง ญี่ปุ่น และ ยุโรป

- ตรวจเช็ค/เปลี่ยน กรองอากาศ และกรองแอร์ (Air filter/AC filter)

- เปลี่ยนถ่ายน้ำหล่อเย็น

- บริการล้างตู้แอร์แบบไม่ถอด

- ติดตั้งระบบแก๊สรถยนต์ (LPG & NGV)

- เช็คระบบแก๊ส (Maintenance)

- ตรวจเช็คระบบแก๊ส LPG เพื่อต่อภาษี (ทุก ๆ 5 ปี)


ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมและจองคิวรับบริการได้ที่

สยามยางยนต์ สาขา นิคม 304

TEL. 037-414448
MOBILE 086-3665967

 

สยามยางยนต์ สาขา กบินทร์บุรี

TEL. 037-281122
         037-282678
         089-1777565

จุดสังเกต : เลยแยกกบินทร์บุรี ตรงข้ามปั้ม ปตท.

 

#‎ศูนย์บริการมาตรฐาน‬ ‪#ศูนย์บริการรถยนต์ครบวงจร‬ ‪#‎บริการหลังการขาย‬ ‪#‎ราคามาตรฐาน‬ ‪ ‪#‎ติดตั้งกับศูนย์มาตรฐาน‬  ‪#‎ฟรีค่าแรง‬ ‪#‎ลูกค้าMember‬
#ไทร์พลัสไทยแลนด์ #ไทร์พลัสกบินทร์บุรี #ไทรพลัสนิคม304 #สยามยางยนตร์กบินทร์บุรี #สยามยางยนตร์นิคม304 #ศูนย์บริการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง #ศุนย์บริการซ่อมช่วงล่างเบรกครัช
#ศูนย์บริการเปลี่ยนขายแลกเปลี่ยนยางรถยนต์ #ยางรถยนต์ #ยางmichelin #triemichelin #castrol #น้ำมันเครื่องและน้ำมันหล่อลื่นCastrol
#bosch #diamond #ผ่อน010เดือน #ผ่อนยาง